วันเสาร์ที่ 3 มีนาคม พ.ศ. 2561

อนุทินครั้งที่5

วันอังคารที่6 กุมภาพันธ์ 2561


คาบการเรียนการสอนนี้อาจารย์ได้ให้นำเสนอความต้องการของเด็กปฐมวัย
จากที่แต่ละกลุ่มได้ทำในคาบที่แล้ว


เพื่อนแต่ละกลุ่มได้ออกมาพูดอธิบาย
ซึ่งจะมีเนื้อหาความต้องการของเด็ก 4ด้าน
ด้านร่างกาย
ด้านอารมณ์
ด้านสังคม
ด้านสติปัญญา



อธิบายนำเสนอหน้าชั้นเรียนเนื้อหากลุ่มดิฉัน แบ่งเป็น 3หลัก
ความหมายและความต้องการของเด็กปฐมวัย
ครูจะมีวิธีการตอบสนองความต้องการอย่างไร
พ่อแม่ ผู้ปกครองจะมีวิธีตอบสนองความต้องการอย่างไร



คาบนี้ได้นำเสนอหัวข้อความต้องการของเด็กปฐมวัยแล้วอาจารย์ก็ได้พูดเสริมเพิ่มเติมความรู้ให้นักศึกษา
ด้านอารมณ์  เด็กต้องการความเอาใจใส่ ต้องการมีความสุขไม่อยากทุกข์ไม่ต้องการทางด้าน 
เช่น การร้องไห้ ความอิจฉาเมื่อมีน้องใหม่ เวลาเล่นสนุกๆก็จะแสดงความพอใจ เมื่อได้ยินเสียงฟ้าร้องเด็กก็จะกลัว
ด้านสังคม ต้องการยอมรับ การมีตัวตน เด็กต้องการให้เห็นเขาเป็นส่วนหนึ่ง ต้องการความเท่าเทียมกัน
 เด็กสามารถช่วยเหลือตนเองได้ดีขึ้น เช่น อาบน้ำ แต่งตัว ใส่รองเท้าเอง บอกเวลาจะถ่ายได้ ถอดกางเกง เข้าห้องน้ำเอง และทำความสะอาดหลังขับถ่ายได้
ด้านสติปัญญา เด็กต้องการการเรียนรู้ทุกเรื่อง เช่น การรู้เกี่ยวกับตัวเองร่างกายของเราว่าอันนี้คือ หู ตา จมูก ผม  เด็กวัยนี้สามารถที่จะวาดภาพพจน์ในใจได้ การใช้ความคิดคำนึงหรือการสร้างจินตนาการและการประดิษฐ์
1.การรู้บุคคลและสถานที่
2.การรู้วันสำคัญต่างๆ
3.ธรรมชาติของสิ่งต่างๆ เช่น ต้นไม้ ใบหญ้า ว่าสิ่งเหล่านี้คืออะไร
4.สิ่งต่างๆรอบตัว เช่น เรื่องอากาศ
ด้านร่างกาย เด็กบังคับกล้ามเนื้อได้ดีขึ้น เด็กชอบปีนป่ายเตะบอล รักลูกบอล ชอบเล่นในสนาม 
เด็กเชื่อว่าสิ่งของทุกอย่างมีชีวิต เช่น เด็กชอบเล่นสมมุติโดยจะเอาตุ๊กตาตามมาเล่นแล้วสมมุติ เป็นพ่อแม่ลูก เด็กเชื่อว่าทุกสิ่งในโลกมีจุดหมาย เด็กมักถามว่า “ทำไม” “ทำไมรถจึงวิ่ง” ฯลฯ

สิ่งที่ได้รับในการเรียนครั้งนี้

ความรู้จากหัวข้อเนื้อหาของเพื่อนแต่ละกลุ่มที่มีความคิดแตกต่างกัน
แต่ยึดหลักสำคัญความต้องการ 4ด้าน โดยอาจารย์ได้พูดเสริมเพิ่มเติมความรู้
จากเนื้อหาเสนอของนักศึกษา
เพื่อน1กลุ่มได้เสนอทฤษฎีความรู้พัฒนาการของเพียเจย์
ประเมินตนเอง ได้รับตัวปั้มเข้าเรียนตรงต่อเวลาทุกคาบ รวมทั้งดาวเด็กดี กล้าแสดงออก พูด เสนอความคิดเห็น ตั้งใจฟังอาจารย์ได้ดี แก้ไขและเพิ่มเติมงานกลุ่ม
ประเมินเพื่อน กล้าพูด แสดงออก มีความคิดสร้างสรรค์ในการทำงาน รับผิดชอบต่อตนเองและมีความร่วมมือ
ประเมินอาจารย์ ให้ความรู้เนื้อหาเสริมเพิ่มเติมได้ตรงประเด็ด วิเคราะห์วิจารณ์เนื้อหางานที่ดี สรุปตรงประเด็ด 
ข้อคิดเห็น
บรรยากาศในห้องเรียนเหมาะสมเอื้อต่อการเรียนการสอน การถาม-ตอบอาจารย์ต่อนักศึกษา
และทำความเข้าใจไปพร้อมกันสิ่งหนึ่งที่เป็นจุดเด่นของวิชาคือการที่อาจาร์ฝึกให้แสดงจุดยืนเราว่า
เรามีความคิดเห็นกับเพื่อนหรือไม่ มากน้อยแค่ไหน คนในกลุ่มร่วมมือว่างแผนแสดงออกความคิดเห็นได้มากน้อยแค่ไหน






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

อนุทินครั้งที่ 15

วันอังคารที่ 24 เมษายน 2561 เมนูอาหารโดยประกอบไปด้วยอาหารจานหลักและขนมหวาน ข้าวผัดปลาทูน่าหลายสี ส่วนผสม ข้าวสวย ปลาทูน่...