วันเสาร์ที่ 3 มีนาคม พ.ศ. 2561

อนุทินครั้งที่4

วันอังคารที่30 มกราคม 2561



การเรียนการสอนคาบนี้ให้นักศึกษาในชั้นจับกลุ่ม เฉลี่ยให้เท่ากันทุกคนในห้อง 5-6คนต่อกลุ่ม
อธิบายแบ่งหัวข้อดังนี้
หัวข้อความต้องการของเด็กปฐมวัย
หัวข้อที่1.ความหมายและความต้องการของเด็กปฐมวัย
หัวข้อที่2.ครูจะมีวิธีตอบสนองความต้องการอย่างไร
หัวข้อที่3.พ่อแม่ผู้ปกครอง จะมีวิธีตอบสนองความต้องการอย่างไร



บรรยากาศการเรียนการสอนอาจารย์กับนักศึกษากลุ่มเรียน121
ความสนใจและตั้งใจของนักศึกษา


ความต้องการของเด็กปฐมวัย
1.ความหมายและความต้องการของเด็กปฐมวัย
• ความต้องการพื้นฐานทางกายเพื่อให้ดำรงอยู่
• ความต้องการความอิสระควบคู่ไปกับความต้องการพื้นฐานทางกาย
• ความต้องการผลสัมฤทธิ์ มักจะต้องให้เกิดผลสัมฤทธิ์ทั้งสิ้น
• ความต้องการประสบการณ์ที่ท้าทาย
• ความต้องการมีเพื่อน
2.ครูจะมีวิธีตอบสนองความต้องการอย่างไร
• ครูจัดกิจกรรมเคลื่อนไหวร่างกาย
• ความต้องการอิสระควบคู่ไปกับพื้นฐานทางกายโดยครูเป็นผู้ตั้งโจทย์สร้างบรรยากาศและส่งเสริมเพื่อกระตุุ้นให้เด็กใช้ความคิดและจิตนาการผ่านทักษะทางร่างกายที่เป็นเครื่องมือในการแสดงออก
• ความต้องการผลสัมฤทธิ์ มักจะต้องการให้ลดผลสัมฤทธิ์ทั้งสิ้น ในการจัดการเรียนการสอนและการทำกิจกรรมต่างๆครูต้องเป็นผู้ปฏิบัติให้เด็กเห็นภาพแล้วจึงปฏิบัติตามและทำให้เด็กเกิดผลสัมฤทธิ์ในการเรียนการสอนของครู
• ครูควรจัดกิจกรรมใหม่ๆให้เด็กไม่เบื่อ
3.พ่อแม่ผู้ปกครอง จะมีวิธีตอบสนองความต้องการอย่างไร
• ผู้ปกครองพาเด็กทำกิจกรรมนอกบ้านบ่อยๆเช่น เล่นเครื่องเล่น หากิจกรรมเต้นออกกำลังกายอยู่ที่บ้าน
• ผู้ปกครองควรใช้อิสระกับเด็กในการคิด การแสดงความคิดเห็น เพราะช่วงที่เด็กเข้าโรงเรียนเด็กจะต้องการอิสระมากยิ่งขึ้น
• ผู้ปกครองต้องสนับสนุนกับกิจกรรมของครูที่ได้จัดให้กับเด็กเพื่อที่ให้เด็กนั้นเกิดผลสัมฤทธิ์ที่ดีต่อตัวเอง
• ควรพาน้องๆไปเล่นกิจกรรมที่ท้าทายและสอนเด็กๆควบคู่ไปด้วย


ความร่วมมือภายในกลุ่ม ร่วมมือการว่างแผนระดมความคิดเห็น ความรู้และคิดของแต่ละคน
สร้างสรรค์ ตกแต่งพร้อมนำเสนอในคาบเรียนต่อไป
สิ่งที่ได้รับในการเรียนครั้งนี้
• สิ่งสำคัญที่ทำงานภายในกลุ่ม 
-การแสดงความรู้คิดเห็นที่ตรงกัน 
-สมาชิกมีบทบาทมีความรู้สึกร่วมกัน
-การมีปฏิสัมพันธ์ของเพื่อนในกลุ่ม 
-ความร่วมมือและวางแผนรวมกัน

ประเมินตนเอง รออาจารย์ล่วงหน้า เข้าเรียนตรงต่อเวลา มีความรับผิดชอบต่อตนเอง ร่วมมือวางแผนการทำงานแสดงความคิดและความคิดเห็น ตกแต่งสร้างสรรค์ชิ้นงาน
ประเมินเพื่อน มีการให้ความร่วมมือเพื่อนในกลุ่มทุกคน ความรับผิดชอบในบทบาทของตนอง
ประเมินอาจารย์ อธิบายวางแผนงานให้นักศึกษาที่ตรงประเด็ด สอดแทรกความรู้เพื่อให้นักศึกษาได้เข้าใจเนื้อหา
ข้อคิดเห็น
บรรยากาศในห้องเรียนเหมาะสมเอื้อต่อการเรียนการสอน การถาม-ตอบอาจารย์ต่อนักศึกษา
และทำความเข้าใจไปพร้อมกันสิ่งหนึ่งที่เป็นจุดเด่นของวิชาคือการที่อาจาร์ฝึกให้แสดงจุดยืนเราว่า
เรามีความคิดเห็นกับเพื่อนหรือไม่ มากน้อยแค่ไหน คนในกลุ่มร่วมมือว่างแผนแสดงออกความคิดเห็นได้มากน้อยแค่ไหน


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

อนุทินครั้งที่ 15

วันอังคารที่ 24 เมษายน 2561 เมนูอาหารโดยประกอบไปด้วยอาหารจานหลักและขนมหวาน ข้าวผัดปลาทูน่าหลายสี ส่วนผสม ข้าวสวย ปลาทูน่...