วันอังคารที่ 10 เมษายน 2561
ความหมายของคำว่า " จริยธรรม "
" จริยธรรม " คือ หลักแห่งการประพฤติ ปฏิบัติที่ดี ที่เหมาะที่ควร" จริยธรรม " คือ หลักคำสอนที่ว่าด้วยแนวทางการประพฤติที่เป็นหลักการและเป็นที่ยอมรับนับถือ
" จริยธรรม " คือ หลักแห่งการประพฤติ ปฏิบัติที่ดี ที่เหมาะที่ควร" จริยธรรม " คือ หลักคำสอนที่ว่าด้วยแนวทางการประพฤติที่เป็นหลักการและเป็นที่ยอมรับนับถือ
ทฤษฎีจริยธรรมตามแนวคิดการใช้เหตุผลเชิงจริยธรรมของโคลเบอร์ก
โคลเบอร์ก เป็นนักจิตวิทยาที่อธิบายถึงจริยธรรมของคนที่พัฒนาขึ้นไปพร้อม
ๆ กับความสามารถในการคิดเชิงเหตุผล โดยแบ่งออกเป็น 3 ระดับคือ ระดับก่อนกฎเกณฑ์
ระดับกฎเกณฑ์สังคม และระดับเลยกฎเกณฑ์ของสังคม สำหรับเด็กปฐมวัย
จะอยู่ในขั้นแรกของทฤษฎีคือ ระดับก่อนกฎเกณฑ์ เด็กวัยนี้จึงตัดสินความถูกผิดจากความรู้สึกของตนเอง
ทฤษฎีการเรียนรู้จริยธรรมด้วยการกระทำตามแนวคิดของสกินเนอร์
นักจิตวิทยากลุ่มพฤติกรรมนิยม
เป็นผู้เสนอทฤษฎีที่มีความเชื่อว่าพฤติกรรมของคนเกิดจากการปฏิสัมพันธ์ทางสังคม
ผลจากการแสดงพฤติกรรมนั้นจะเป็นตัวบ่งชี้ว่าพฤติกรรมนั้นจะมีแนวโน้มเกิดขึ้นอีกหรือไม่ในสถานการณ์ที่คล้ายกับสถานการณ์เดิม
ถ้าเกิดขึ้นอีกจะเรียกผลพฤติกรรมนั้นว่า การเสริมแรงทางบวก
ทฤษฎีการเรียนรู้พฤติกรรมจริยธรรมตามแนวคิดของแบนดูรา
นักจิตวิทยาสังคม
อธิบายว่า พฤติกรรมส่วนใหญ่ของคนในสังคมเกิดจากการเรียนรู้ โดยการสังเกตจากตัวแบบ
ทั้งตัวแบบในชีวิตจริง หรือตัวแบบที่เป็นสัญลักษณ์
ทั้งนี้ตัวแบบจะทำหน้าที่ทั้งสร้างหรือพัฒนาพฤติกรรมจริยธรรม
และจะทำหน้าที่ในการระงับ พฤติกรรมที่ไม่พึงประสงค์ เด็กปฐมวัยจึงเรียนรู้พฤติกรรมจริยธรรมจากตัวแบบ
ผู้ใหญ่และสังคมจึงเป็นตัวแบบที่เด็กดูสังเกตและลอกแบบ
วิดีโอรูปแบบการแสดง โดยการอบรมเลี้ยงดูลูกแสดงบทบาทตามข้อที่เสนอ
กลุ่มที่1.คือการอบรมเลี้ยงดูลูกแบบคาดหวัง
กลุ่มที่2. การอบรมเลี้ยงดูลูกแบบปล่อยปะละเลย
กลุ่มที่3.การอบรมเลี้ยงดูลูกแบบประชาธิปไตย
กลุ่มที่4.การอบรมเลี้ยงดูลูกแบบถนอมมากเกินไป
จับกลุ่มงานคิดกิจกรรมอะไรก็ได้สอนให้ตรงกับหัวข้อที่ส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรม 8ข้อ
คุณธรรมพื้นฐาน8ข้อ
1.ขยัน
2.ประหยัด3.ซื้อสัตย์
4.มีวินัย
5.สุภาพ
6.สะอาด
7.สามัคคี
8.มีน้ำใจ
สิ่งที่ได้รับในการศึกษา
การปลูกฝังคุณธรรมจริยธรรม แนวคิดทฤษฎีพฤติกรรมจริยธรรม
8คุณธรรมพื้นฐานพัฒนาเด็กปฐมวัย "การมาเรียนน้อยไม่เป็นอุปสรรคต่อการเรียนการสอน"
ประเมินตนเอง คาบนี้เข้าเรียนพร้อมกับดาว1ดวง ตั้งใจต่อการเรียน มีความร่วมมือ
ประเมินเพื่อน มีเพื่อนส่วนน้อยที่มาเรียน ส่วนใหญ่เพื่อนเตรียมตัวกับต่างจังหวัด
ประเมินอาจารย์ มีนักศึกษาส่วนน้อยที่เรียนแต่อาจารย์ไม่ขาดสอน ให้เนื้อหาความรู้ สอนเพิ่มเติมเสมอ
ข้อคิดเห็น
บรรยากาศในห้องเรียนเหมาะสมเอื้อต่อการเรียนการสอน การถาม-ตอบอาจารย์ต่อนักศึกษา
และทำความเข้าใจไปพร้อมกันสิ่งหนึ่งที่เป็นจุดเด่นของวิชาคือการที่อาจาร์ฝึกให้แสดงจุดยืนเราว่าเรามีความคิดเห็นกับเพื่อนหรือไม่ มากน้อยแค่ไหน ความคิดเห็นระหว่างกันภายในห้องที่มีส่วนร่วมและร่วมมือต่อกันเพียงใด
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น