วันพุธที่ 9 พฤษภาคม พ.ศ. 2561

อนุทินครั้งที่ 13

วันอังคารที่ 10 เมษายน 2561


" การปลูกฝังคุณธรรม จริยธรรมในเด็กปฐมวัย "

ความหมายของคำว่า " จริยธรรม "
" จริยธรรม " คือ หลักแห่งการประพฤติ ปฏิบัติที่ดี ที่เหมาะที่ควร" จริยธรรม "  คือ หลักคำสอนที่ว่าด้วยแนวทางการประพฤติที่เป็นหลักการและเป็นที่ยอมรับนับถือ

ทฤษฎีจริยธรรมตามแนวคิดการใช้เหตุผลเชิงจริยธรรมของโคลเบอร์ก
โคลเบอร์ก เป็นนักจิตวิทยาที่อธิบายถึงจริยธรรมของคนที่พัฒนาขึ้นไปพร้อม ๆ กับความสามารถในการคิดเชิงเหตุผล โดยแบ่งออกเป็น 3 ระดับคือ ระดับก่อนกฎเกณฑ์ ระดับกฎเกณฑ์สังคม และระดับเลยกฎเกณฑ์ของสังคม สำหรับเด็กปฐมวัย จะอยู่ในขั้นแรกของทฤษฎีคือ ระดับก่อนกฎเกณฑ์ เด็กวัยนี้จึงตัดสินความถูกผิดจากความรู้สึกของตนเอง
ทฤษฎีการเรียนรู้จริยธรรมด้วยการกระทำตามแนวคิดของสกินเนอร์

นักจิตวิทยากลุ่มพฤติกรรมนิยม เป็นผู้เสนอทฤษฎีที่มีความเชื่อว่าพฤติกรรมของคนเกิดจากการปฏิสัมพันธ์ทางสังคม ผลจากการแสดงพฤติกรรมนั้นจะเป็นตัวบ่งชี้ว่าพฤติกรรมนั้นจะมีแนวโน้มเกิดขึ้นอีกหรือไม่ในสถานการณ์ที่คล้ายกับสถานการณ์เดิม ถ้าเกิดขึ้นอีกจะเรียกผลพฤติกรรมนั้นว่า การเสริมแรงทางบวก 
ทฤษฎีการเรียนรู้พฤติกรรมจริยธรรมตามแนวคิดของแบนดูรา
นักจิตวิทยาสังคม อธิบายว่า พฤติกรรมส่วนใหญ่ของคนในสังคมเกิดจากการเรียนรู้ โดยการสังเกตจากตัวแบบ ทั้งตัวแบบในชีวิตจริง หรือตัวแบบที่เป็นสัญลักษณ์ ทั้งนี้ตัวแบบจะทำหน้าที่ทั้งสร้างหรือพัฒนาพฤติกรรมจริยธรรม และจะทำหน้าที่ในการระงับ พฤติกรรมที่ไม่พึงประสงค์ เด็กปฐมวัยจึงเรียนรู้พฤติกรรมจริยธรรมจากตัวแบบ ผู้ใหญ่และสังคมจึงเป็นตัวแบบที่เด็กดูสังเกตและลอกแบบ 

วิดีโอรูปแบบการแสดง โดยการอบรมเลี้ยงดูลูกแสดงบทบาทตามข้อที่เสนอ
กลุ่มที่1.คือการอบรมเลี้ยงดูลูกแบบคาดหวัง
กลุ่มที่2. การอบรมเลี้ยงดูลูกแบบปล่อยปะละเลย
กลุ่มที่3.การอบรมเลี้ยงดูลูกแบบประชาธิปไตย
กลุ่มที่4.การอบรมเลี้ยงดูลูกแบบถนอมมากเกินไป





จับกลุ่มงานคิดกิจกรรมอะไรก็ได้สอนให้ตรงกับหัวข้อที่ส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรม 8ข้อ
คุณธรรมพื้นฐาน8ข้อ
1.ขยัน
 2.ประหยัด
 3.ซื้อสัตย์
 4.มีวินัย
 5.สุภาพ
 6.สะอาด
 7.สามัคคี
 8.มีน้ำใจ

 สิ่งที่ได้รับในการศึกษา
การปลูกฝังคุณธรรมจริยธรรม แนวคิดทฤษฎีพฤติกรรมจริยธรรม 
8คุณธรรมพื้นฐานพัฒนาเด็กปฐมวัย "การมาเรียนน้อยไม่เป็นอุปสรรคต่อการเรียนการสอน"
ประเมินตนเอง คาบนี้เข้าเรียนพร้อมกับดาว1ดวง ตั้งใจต่อการเรียน มีความร่วมมือ 
ประเมินเพื่อน มีเพื่อนส่วนน้อยที่มาเรียน ส่วนใหญ่เพื่อนเตรียมตัวกับต่างจังหวัด
ประเมินอาจารย์ มีนักศึกษาส่วนน้อยที่เรียนแต่อาจารย์ไม่ขาดสอน ให้เนื้อหาความรู้ สอนเพิ่มเติมเสมอ

ข้อคิดเห็น
บรรยากาศในห้องเรียนเหมาะสมเอื้อต่อการเรียนการสอน การถาม-ตอบอาจารย์ต่อนักศึกษา
และทำความเข้าใจไปพร้อมกันสิ่งหนึ่งที่เป็นจุดเด่นของวิชาคือการที่อาจาร์ฝึกให้แสดงจุดยืนเราว่าเรามีความคิดเห็นกับเพื่อนหรือไม่ มากน้อยแค่ไหน ความคิดเห็นระหว่างกันภายในห้องที่มีส่วนร่วมและร่วมมือต่อกันเพียงใด


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

อนุทินครั้งที่ 15

วันอังคารที่ 24 เมษายน 2561 เมนูอาหารโดยประกอบไปด้วยอาหารจานหลักและขนมหวาน ข้าวผัดปลาทูน่าหลายสี ส่วนผสม ข้าวสวย ปลาทูน่...