วันอังคารที่13 กุมภาพันธ์ 2561
นักทฤษฏีพัฒนาการกับเด็กปฐมวัย
คาบเรียนนี้พรีเซนต์เนื้อหาความรู้นักทฤษฎีแต่ละกลุ่ม มีดังนี้
ทฤษฎีพัฒนาการด้านจิตวิเคราะห์ของฟรอยด์
ทฤษฎีพัฒนาการด้านจิตสังคมของอีริคสัน
ทฤษฎีวุฒิภาวะของกีเซล
ทฤษฎีพัฒนาการด้านความรู้คิดของเพียเจท์
ทฤษฎีพัฒนาการด้านจริยธรรมของโคลเบอร์ก
ทฤษฎีพัฒนาการด้านความคิดความเข้าใจของบรุนเนอร์
การอบรมเลี้ยงดูเด็กปฐมวัยเพื่อให้สมองทำงานได้ดี
เลี้ยงลูกอย่างไรให้สมองทำงานดี
1.กินอาหารดีดื่มน้ำมาก นอนหลับเพียงพอ
2.กระตุ้นประสาทสัมผัสผ่านการลงมือทำ
3.เล่านิทานจัดหาหนังสือที่หลากหลายให้กับลูก
4.เล่นสีและทำงานศิลปะ
5.ทำกิจกรรมดนตรีและการเคลื่อนไหว
6.เล่นกีฬาหรือออกกำลังกาย
7.ทำอาหารด้วยกัน
8.ปลูกผักสวนครัว
9.ใช้ชีวิตกับธรรมชาติ
10.เล่นสมมติ
11.เล่นพัฒนาทักษะการคิด
12.ฝึกลูกทำงานบ้านและรับผิดชอบหน้าที่ของตนเอง
13.เปิดโอกาสให้ลูกได้แก้ปัญหาด้วยตัวเองบ้าง
14.สอนลูกให้มีจิตสาธารณะ
15.ให้การสนับสนุนสิ่งที่ลูกสนใจ
16.หลีกเลี่ยงการใช้สื่อ Online/Digital เมื่อมีลูกอยู่ข้างๆ
17.หลีกเลี่ยงการทำโทษลูกด้วยการใช้อารมณ์
18.สร้างบรรยากาศในครอบครัวให้สงบสุข
19.พูดคุยถึงอารมณ์และความรู้สึกกัน
20.กอด หอม ชมเชย
สมองลูกจะทำงานอย่างเต็มศักยภาพเพียง...
คุณใช้เวลากับลูกอย่างมีคุณภาพ อยู่ด้วยกัน เล่นด้วยกันอย่างแท้จริง
พ่อแม่จัดประสบการณ์ และกิจกรรมที่หลากหลายให้ลูก
ในครอบครัวมีความสัมพันธ์ที่ดีลูกรู้สึกมั่นคงปลอดภัยทางจิตใจ
สมองลูกจะทำงานอย่างเต็มศักยภาพเพียง...
คุณใช้เวลากับลูกอย่างมีคุณภาพ อยู่ด้วยกัน เล่นด้วยกันอย่างแท้จริง
พ่อแม่จัดประสบการณ์ และกิจกรรมที่หลากหลายให้ลูก
ในครอบครัวมีความสัมพันธ์ที่ดีลูกรู้สึกมั่นคงปลอดภัยทางจิตใจ
คลิปเพลง
เกมส์..ฟังเสียงเพลง โดยฟังว่าเสียงนี้คือเสียงของอะไรบ้าง ต้องรู้ให้ได้มากที่สุด
ใครรู้มากที่สุดรับดาวเด็กดีเป็นระดับมากและรองลงมา เสียงที่ฉันได้ยินมีดังนี้
• เสียงโทรศัพท์ • นกร้อง • รถ ไฟ • วัวร้อง • กบร้อง • รถมอเตอร์ไซร์ • นกอีการ้อง • รถไซเรน
• แพะร้อง • ไก่ขัน • เสียงกิ่ง • บีบแตรรถ • เครื่องบิน • ตีกล้อง • แมวร้อง • เสียงปรบมือ • กระดิ่ง
• เสือร้อง • เสียงเป่าลม • ช้างร้องและเสียงม้าร้อง
สิ่งที่ได้รับในการเรียน
ได้รับความรู้เพิ่มเติมของนักทฤษฎีที่มีเนื้อหาที่หลากหลายขึ้น ความร่วมมือตั้งใจ
ร่วมทั้งกิจกรรมเกมส์ที่มีส่วนช่วยสร้างไหวพริบ ฟังและจับประเด็ด
ทำให้บรรยากาศในการเรียนไม่ดูน่าเบื่อ ให้สนุกเพลิดเพลินทำให้มีความหลากหลายในการเรียน
ประเมินตนเอง ตรงต่อเวลาเรียน มีการเตรียมความพร้อมเสนองานกลุ่มได้ดี ร่วมมือต่อกัน เกมส์ที่ได้เล่นมีส่วนสร้างไหวพริบในการฟังเสียง สนุกและเพลิดเพลิน ได้ความรู้เพิ่มเติมเนื้อหาการเรียนการสอน
ประเมินเพื่อน กลุ่มที่เสนองานเพื่อนๆเตรียมความพร้อมเสนอได้ดี เนื้อหางานได้ความรู้ที่หลากหลายตั้งใจและมีส่วนร่วมต่อการเรียนวันนี้
ประเมินอาจารย์ สอนตรงตามเนื้อหามีการเรียนการสอนที่หลากหลายขึ้นทั้งเนื้อหาการเรียน เกมส์ฟังเสียง ให้ความรู้เพิ่มเติมอยู่เสมอ
• แพะร้อง • ไก่ขัน • เสียงกิ่ง • บีบแตรรถ • เครื่องบิน • ตีกล้อง • แมวร้อง • เสียงปรบมือ • กระดิ่ง
• เสือร้อง • เสียงเป่าลม • ช้างร้องและเสียงม้าร้อง
สิ่งที่ได้รับในการเรียน
ได้รับความรู้เพิ่มเติมของนักทฤษฎีที่มีเนื้อหาที่หลากหลายขึ้น ความร่วมมือตั้งใจ
ร่วมทั้งกิจกรรมเกมส์ที่มีส่วนช่วยสร้างไหวพริบ ฟังและจับประเด็ด
ทำให้บรรยากาศในการเรียนไม่ดูน่าเบื่อ ให้สนุกเพลิดเพลินทำให้มีความหลากหลายในการเรียน
ประเมินตนเอง ตรงต่อเวลาเรียน มีการเตรียมความพร้อมเสนองานกลุ่มได้ดี ร่วมมือต่อกัน เกมส์ที่ได้เล่นมีส่วนสร้างไหวพริบในการฟังเสียง สนุกและเพลิดเพลิน ได้ความรู้เพิ่มเติมเนื้อหาการเรียนการสอน
ประเมินเพื่อน กลุ่มที่เสนองานเพื่อนๆเตรียมความพร้อมเสนอได้ดี เนื้อหางานได้ความรู้ที่หลากหลายตั้งใจและมีส่วนร่วมต่อการเรียนวันนี้
ประเมินอาจารย์ สอนตรงตามเนื้อหามีการเรียนการสอนที่หลากหลายขึ้นทั้งเนื้อหาการเรียน เกมส์ฟังเสียง ให้ความรู้เพิ่มเติมอยู่เสมอ
ข้อคิดเห็น
บรรยากาศในห้องเรียนเหมาะสมเอื้อต่อการเรียนการสอน การถาม-ตอบอาจารย์ต่อนักศึกษา
และทำความเข้าใจไปพร้อมกันสิ่งหนึ่งที่เป็นจุดเด่นของวิชาคือการที่อาจาร์ฝึกให้แสดงจุดยืนเราว่า
เรามีความคิดเห็นกับเพื่อนหรือไม่ มากน้อยแค่ไหน แต่ละครั้งได้เสนองานเดี่ยวบ้างเป็นกลุ่มบ้าง
ช่วยฝึกความกล้าแสดงออก ร่วมทั่งการเรียนรู้ที่หลากหลายยิ่งขึ้น
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น