วันพุธที่ 28 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561

อนุทินครั้งที่1

วันอังคารที่9 มกราคม 2561

วิชาการอบรมเลี้ยงดูเด็กปฐมวัยในสัปดาห์นี้เป็นการเปิดเรียนครั้งแรกอาจารย์ได้อธิบายรายวิชา
แนวการเรียนการสอน
คำอธิบายรายวิชา พัฒนาการ ความต้องการ การเรียนรู้ของเด็กปฐมวัย ทฤษฎีพัฒนาการเด็กแรกเกิดถึง 5ปี ความสำคัญของการอบรมเลี้ยงดู หลักการในการอบรมเลี้ยงดูเด็ก การปลูกฝังคูธรรม จริยธรรม
และสวัสดิศึกษาการดูแลสุขภาพอนามัย โภชนาการของเด็ก บทบาทของผู้อบรมเลี้ยงดูเด็กปฐมวัยในการเลี้ยงดูและให้การศึกษาทั้งในและนอกสถานศึกษา
ผลลัพธ์การเรียนรู้ 
1.ด้านคุณธรรมจริยธรรม
1.1มีความซื่อสัตย์สุจริต
1.2มีวินัย ตรงต่อเวลาและมีความรับผิดชอบต่อตนเอง
1.3เคารพสิทธิ เคารพกฏระเบียบ มีสัมมาคารวะ
2.ด้านความรู้
2.1 เพื่อให้นักศึกษาอธิบายพัฒนาการและทฤษฎีพัฒนาการเด็กแรกเกิด – 5 ปีได้
2.2 เพื่อให้นักศึกษาวิเคราะห์ความแตกต่างของพัฒนาการของเด็กแต่ละวัยได้
2.3 เพื่อให้นักศึกษาวิเคราะห์ทฤษฎีพัฒนาการเพื่อนำไปใช้อบรมเลี้ยงดูเด็กแรกเกิด - 5ปีได้
2.4เพื่อให้นักศึกษาอธิบายวิธีส่งเสริมพัฒนาการและหลักในการการอบรมเลี้ยงดูเด็กแรกเกิด - 5 ปีได้
3.ด้านทักษะทางปัญญา
3.1  สามารถคิดอย่างมีวิจารณญาณ คิดแก้ปัญหา คิดสร้างสรรค์  คิดวิเคราะห์ 
3.2  สามารถสืบค้น ตีความ ประเมินปัญหาสร้างองค์ความรู้ใหม่เกี่ยวกับเทคนิค
3.3  สามารถวิเคราะห์ปัญหา สรุปปัญหา ความต้องการเพื่อนำไปใช้พัฒนาตนเอง
3.4  สามารถประยุกต์ความรู้นำไปใช้ในการอบรมเลี้ยงดูเด็กปฐมวัย
4.ด้านทักษะความสามารถระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
4.1  สามารถใช้ภาษาไทยในการสื่อสาร การนำเสนอได้ถูกต้องเหมาะสมและมีประสิทธิภาพ
4.2  สามารถให้ความช่วยเหลือ ร่วมมือในการแก้ปัญหาต่าง ๆ
4.3  สามารถเป็นผู้ริเริ่มประเด็นปัญหา และหารือแนวทางแก้ไขสถานการณ์ต่าง ๆทั้งของตนเองและกลุ่ม
4.4  มีความรับผิดชอบการพัฒนาการเรียนรู้ของตนในวิชาชีพครูปฐมวัยอย่างต่อเนื่อง
5.ด้านทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
5.1  มีทักษะการใช้เครื่องมือที่จำเป็นในปัจจุบันเพื่อการศึกษาค้นคว้า และเรียนรู้
5.2  สามารถสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพทั้งด้านการฟัง การพูด การอ่าน การเขียน
5.3  สามารถใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการสืบค้น การนำเสนออย่างมีประสิทธิภาพ
การอธิบายกิจกรรมการเรียนการสอน
บทที่ 1 เด็กปฐมวัยและพัฒนาการ
บทที่ 2 ทฤษฎีที่เกี่ยวกับพัฒนาการของเด็กปฐมวัย
บทที่ 3 ความต้องการ ของเด็กปฐมวัย
บทที่ 4 การเรียนรู้ของเด็กปฐมวัย
บทที่ 5 การอบรมเลี้ยงดูเด็กปฐมวัย
บทที่ 6 บทบาทผู้เกี่ยวข้องในการส่งเสริมพัฒนาการเรียนรู้เด็กปฐมวัย
บทที่ 7 การปลูกฝังคุณธรรมจริยธรรม จริยธรรมของเด็กปฐมวัย
บทที่ 8 สวัสดิศึกษาและการดูแลสุขภาพอนามัยของเด็กปฐมวัย
บทที่ 9 โภชนาการของเด็กปฐมวัย
บทที่ 10 การให้ศึกษาทั้งในและนอกสถานศึกษา
#ในส่วนอื่นๆจะมีการมอบหมายงาน การวัดผลประเมินผลการเรียนรู้และเอกสารประกอบการสอน

        
การเรียนคาบแรกมีตัวปั้มการเข้าเรียน


อาจารย์ได้สอนบอกละเอียด การเรียนการสอนในแต่คาบที่ต้องเรียนรู้



สิ่งที่ได้รับในการเรียน
1.แผนการเรียนการสอน กิจกรรมการเรียนแต่ละสัปดาห์ต่างๆ
2.รายละเอียดของงานในวิชาวัดผลและประเมินผลการเรียนรู้
3.การบันทึก จัดทำอนุทินการเรียนรู้ในสิ่งที่ได้รับในการเรียนแต่ละครั้ง
4.ข้อตกลงการเรียนวิชาการอบรมเลี้ยงดูเด็กปฐมวัย
ประเมินตนเอง เข้าเรียนตรงตามเวลา มีความตั้งใจฟัง ตั้งใจเรียนรู้ต่อสิ่งที่อาจารย์ได้อธิบาย
ประเมินเพื่อน  มีความตรงต่อเวลา ส่วนน้อยที่จะเข้าเรียนสาย ตั้งใจเรียนและทำความเข้าใจได้ดี
ประเมินอาจารย์  สอนตรงตามเนื้อหารายละเอียด ชี้แจงงานเพื่อเรียนรู้และทำความเข้าใจ
ข้อคิดเห็น
บรรยากาศในห้องเรียนเหมาะสมเอื้อต่อการเรียนการสอน การถาม-ตอบอาจารย์ต่อนักศึกษา
และทำความเข้าใจไปพร้อมกันสิ่งหนึ่งที่เป็นจุดเด่นของวิชาคือการที่อาจาร์ฝึกให้แสดงจุดยืนเราว่าเรามีความคิดเห็นกับเพื่อนหรือไม่

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

อนุทินครั้งที่ 15

วันอังคารที่ 24 เมษายน 2561 เมนูอาหารโดยประกอบไปด้วยอาหารจานหลักและขนมหวาน ข้าวผัดปลาทูน่าหลายสี ส่วนผสม ข้าวสวย ปลาทูน่...