วันอังคารที่9 มกราคม 2561
วิชาการอบรมเลี้ยงดูเด็กปฐมวัยในสัปดาห์นี้เป็นการเปิดเรียนครั้งแรกอาจารย์ได้อธิบายรายวิชา
แนวการเรียนการสอน
คำอธิบายรายวิชา พัฒนาการ ความต้องการ การเรียนรู้ของเด็กปฐมวัย ทฤษฎีพัฒนาการเด็กแรกเกิดถึง 5ปี ความสำคัญของการอบรมเลี้ยงดู หลักการในการอบรมเลี้ยงดูเด็ก การปลูกฝังคูธรรม จริยธรรมและสวัสดิศึกษาการดูแลสุขภาพอนามัย โภชนาการของเด็ก บทบาทของผู้อบรมเลี้ยงดูเด็กปฐมวัยในการเลี้ยงดูและให้การศึกษาทั้งในและนอกสถานศึกษา
ผลลัพธ์การเรียนรู้
1.ด้านคุณธรรมจริยธรรม
1.1มีความซื่อสัตย์สุจริต
1.2มีวินัย ตรงต่อเวลาและมีความรับผิดชอบต่อตนเอง
1.3เคารพสิทธิ เคารพกฏระเบียบ มีสัมมาคารวะ
2.ด้านความรู้
2.1 เพื่อให้นักศึกษาอธิบายพัฒนาการและทฤษฎีพัฒนาการเด็กแรกเกิด – 5 ปีได้
2.2
เพื่อให้นักศึกษาวิเคราะห์ความแตกต่างของพัฒนาการของเด็กแต่ละวัยได้
2.3
เพื่อให้นักศึกษาวิเคราะห์ทฤษฎีพัฒนาการเพื่อนำไปใช้อบรมเลี้ยงดูเด็กแรกเกิด -
5ปีได้
2.4เพื่อให้นักศึกษาอธิบายวิธีส่งเสริมพัฒนาการและหลักในการการอบรมเลี้ยงดูเด็กแรกเกิด
- 5 ปีได้
3.ด้านทักษะทางปัญญา
3.1 สามารถคิดอย่างมีวิจารณญาณ คิดแก้ปัญหา
คิดสร้างสรรค์ คิดวิเคราะห์
3.2 สามารถสืบค้น ตีความ ประเมินปัญหาสร้างองค์ความรู้ใหม่เกี่ยวกับเทคนิค
3.3
สามารถวิเคราะห์ปัญหา สรุปปัญหา ความต้องการเพื่อนำไปใช้พัฒนาตนเอง
3.4
สามารถประยุกต์ความรู้นำไปใช้ในการอบรมเลี้ยงดูเด็กปฐมวัย
4.ด้านทักษะความสามารถระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
4.1 สามารถใช้ภาษาไทยในการสื่อสาร
การนำเสนอได้ถูกต้องเหมาะสมและมีประสิทธิภาพ
4.2
สามารถให้ความช่วยเหลือ ร่วมมือในการแก้ปัญหาต่าง ๆ
4.3
สามารถเป็นผู้ริเริ่มประเด็นปัญหา และหารือแนวทางแก้ไขสถานการณ์ต่าง ๆทั้งของตนเองและกลุ่ม
4.4
มีความรับผิดชอบการพัฒนาการเรียนรู้ของตนในวิชาชีพครูปฐมวัยอย่างต่อเนื่อง
5.ด้านทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
5.1 มีทักษะการใช้เครื่องมือที่จำเป็นในปัจจุบันเพื่อการศึกษาค้นคว้า
และเรียนรู้
5.2 สามารถสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพทั้งด้านการฟัง
การพูด การอ่าน การเขียน
5.3
สามารถใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการสืบค้น การนำเสนออย่างมีประสิทธิภาพ
การอธิบายกิจกรรมการเรียนการสอน
บทที่ 1 เด็กปฐมวัยและพัฒนาการ
บทที่ 2 ทฤษฎีที่เกี่ยวกับพัฒนาการของเด็กปฐมวัย
บทที่ 3 ความต้องการ ของเด็กปฐมวัย
บทที่ 4 การเรียนรู้ของเด็กปฐมวัย
บทที่ 5 การอบรมเลี้ยงดูเด็กปฐมวัย
บทที่ 6 บทบาทผู้เกี่ยวข้องในการส่งเสริมพัฒนาการเรียนรู้เด็กปฐมวัย
บทที่ 7 การปลูกฝังคุณธรรมจริยธรรม จริยธรรมของเด็กปฐมวัย
บทที่ 8 สวัสดิศึกษาและการดูแลสุขภาพอนามัยของเด็กปฐมวัย
บทที่ 9 โภชนาการของเด็กปฐมวัย
บทที่ 10 การให้ศึกษาทั้งในและนอกสถานศึกษา
#ในส่วนอื่นๆจะมีการมอบหมายงาน การวัดผลประเมินผลการเรียนรู้และเอกสารประกอบการสอน
การเรียนคาบแรกมีตัวปั้มการเข้าเรียน
อาจารย์ได้สอนบอกละเอียด การเรียนการสอนในแต่คาบที่ต้องเรียนรู้
สิ่งที่ได้รับในการเรียน
1.แผนการเรียนการสอน กิจกรรมการเรียนแต่ละสัปดาห์ต่างๆ
2.รายละเอียดของงานในวิชาวัดผลและประเมินผลการเรียนรู้
3.การบันทึก จัดทำอนุทินการเรียนรู้ในสิ่งที่ได้รับในการเรียนแต่ละครั้ง
4.ข้อตกลงการเรียนวิชาการอบรมเลี้ยงดูเด็กปฐมวัย
ประเมินตนเอง เข้าเรียนตรงตามเวลา มีความตั้งใจฟัง ตั้งใจเรียนรู้ต่อสิ่งที่อาจารย์ได้อธิบาย
ประเมินเพื่อน มีความตรงต่อเวลา ส่วนน้อยที่จะเข้าเรียนสาย ตั้งใจเรียนและทำความเข้าใจได้ดี
ประเมินอาจารย์ สอนตรงตามเนื้อหารายละเอียด ชี้แจงงานเพื่อเรียนรู้และทำความเข้าใจ
ข้อคิดเห็น
บรรยากาศในห้องเรียนเหมาะสมเอื้อต่อการเรียนการสอน การถาม-ตอบอาจารย์ต่อนักศึกษา
และทำความเข้าใจไปพร้อมกันสิ่งหนึ่งที่เป็นจุดเด่นของวิชาคือการที่อาจาร์ฝึกให้แสดงจุดยืนเราว่าเรามีความคิดเห็นกับเพื่อนหรือไม่
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น